Saturday, 22 May 2021

ప్రాంజలి ప్రభ సంస్కృత శ్లోక తాత్పర్యాలు

శ్లో|| మృద్ఘట ఇవ సుఖభేద్యో దుస్సన్ధానశ్చ దుర్జనో భవతిl
సుజనస్తు కనకఘట ఇవ దుర్భేదః సుకరసన్ధిశ్చll  ..... 48

తా|| "దుర్జన స్నేహం మట్టికుండవంటిది. అది తేలికగా పగులుతుంది. అతికించడం కష్టం.
సజ్జన స్నేహం బంగారు కడవ వంటిది. అది తేలికగా పగలదు. పగిలనా అతికించడం తేలిక".

శ్లో|| ప్రస్తావసదృశం వాక్యం ప్రభావసదృశం ప్రియం  
ఆత్మశక్తిసమం కోపం యో జానాతి స పండితః.   ...... .... 49

తా|| సందర్భానికి తగిన సంభాషణం, తన స్వభావానికి తగిన పని, తనశక్తికి తగిన కోపం ఏవియో బాగుగా గ్రహించినవాడే పండితుడు.

ఆయుర్విత్తం గృహచ్ఛిద్రం
మన్త్రమౌషధ సంగమౌ
దానమానావమానశ్చ
నవగోప్యా మనీషిభిః .... ....... 50

ఆయువు,ధనము,గృహచ్ఛిద్రం, మంత్రము,ఔషధము, స్త్రీ సంగమము,దాన,మాన,అవమానములు ఈ తొమ్మిదింటినీ పండితులు (మానవులు) దాచవలెను. అనగా ఒకరితో చెప్పరాదు
--(())--

శ్లో|| దేవద్విజగురుప్రాజ్ఞ
పూజనం శౌచమార్జనమ్ |
బ్రహ్మచర్యమహింసా చ
శారీరకం తప ఉచ్యతే ||  .... ....... 51

తా|| దేవతలను, బ్రాహ్మణులను, గురువులను, జ్ఞానులను పూజించుట, శరీరశుద్ధి కలిగియుండుట మరియు ఋజుత్వము, బ్రహ్మచర్యము, అహింస అనునవి శరీరముచే చేయదగిన తపస్సులని చెప్పబడుచున్నవి.

--((౦౦-

 నిః స్వో వష్టి శతం శతీ దశశతం లక్షం సహస్రాధిపః 
 లక్షేశః క్షితిపాలతాం క్షితిపతిశ్చక్రేశతాం వాఞ్ఛతి। 
 చక్రేశః పునరిన్ద్రతాం సురపతిః బ్రహ్మం పదం వాఞ్ఛతి 
 బ్రహ్మా శైవపదం శివో హరిపదం చాశావధిం కో గతః॥  ,,, .... 52

చిల్లిగవ్వ లేనివాడు నూరునాణెములు కోరుకొనును. 
అట్లే నూరునాణెములు కలవాడు వెయ్యినాణెములను,
వెయ్యినాణెములు కలవాడు లక్షనాణెములను,
లక్షనాణెములు కలవాడు కోటినాణెములు,
కోటినాణెములు కలవాడు రాజు కావలెనని, రాజు చక్రవర్తి కావలెనని,
చక్రవర్తి ఇంద్రపదవిని పొందవలెనని, ఇంద్రుడు బ్రహ్మస్థానమును పొందవలెనని, 

ఎవడికి మాత్రం ఆశ లేకుండును?
ఆశను అదుపు చేసేవాడే అసలైన ఐశ్వర్య మంతుడు ...
--(())--

పుస్తకం వనితా విత్తం
 పరహస్తం గతం గతం
అథవా పునరాయాతి
జీర్ణం భ్రష్టాచ ఖండశః  ..... ..... 53

పుస్తకము, స్త్రీ,ధనము, ఒకరికి చిక్కినచో మఱి రావు.ఒకవేళ వచ్చిననూ పుస్తకం చినిగి, స్త్రీ భ్రష్ట అయి,ధనం కొంత కొంతగా (భాగాలుగా) వచ్చును. కాబట్టి ఎవ్వరికినీ ఈ మూడు వస్తువులు ఇవ్వరాదు

శ్లో|| గిరౌ మయూరా గగనే పయోదా
 లక్షాన్తరే౬ర్కశ్చ జలేషు పద్మమ్!
ఇందుర్ద్విలక్షం కుముదస్య బంధు ర్యోయస్య
 మిత్రం నహితస్య దూరమ్!!.... .... 54

తా|| కొండయందు నెమళ్లు - ఆకాశము మేఘమునకు స్నేహితులు. లక్ష యోజనముల దూరమునగల సూర్యుడు జలమున గల పద్మములకు మిత్రుడు. రెండు లక్షల (యోజన ముల) దూరమున నున్న చంద్రుడు కలువలకు బంధువు. స్నేహితులకు దూర మెక్కడిది!?
__))((--
నారికేళ సమాకారా
దృశ్యంతేపి సజ్జనాః
అన్యేబదరికా కారా
బహిరేవ మనోహరాః     55

భావము :----


సజ్జనుడు కొబ్బరికాయ లాగా పైకి కఠినంగా కనపడతాడు.  కానీ,  కఠినమైన కొబ్బరికాయ లోపల రుచికరమైన కొబ్బరి, తియ్య ని నీరు ఉన్నట్లే, సజ్జనుని కఠినత్వం వెనుక అతని మృదువైన మంచి మనసు దాగి ఉంటుంది.  

దుర్జనుడు మాత్రం పైకి చాలా మృదువుగా ఆకర్షణీయంగా రేగిపండు లాగా  కనబడతాడు.  కానీ, మృదువైన రేగిపండు లోపల కఠినమైన గింజ ఉన్నట్లు, దుర్జనుడి మృదుత్వం వెనుక కఠినమైన అతని అంతరంగం ఉంటుంది.

)౦౦౦)

భార్యావియోగశ్చ జనాపవాదో
ఋణస్య శేషః కుజనస్య సేవా,
దారిద్ర్యకాలే ప్రియదర్శనంచ
వినా2గ్నినా పంచ దహన్తి కాయం (చిత్తం).   .... 56

భార్యతో వియోగము, జనాపవాదం,ఋణ శేషము (అప్పులు ఉండటం), నీచులసేవ, లేమి కలిగినప్పుడు (దరిద్రం సంభవించినప్పుడు) ఇష్టుల దర్శనం ఈ ఐదూ అగ్ని అక్కఱ లేకుండగనే దేహమును (మనస్సును) దహించును.

--(())--

శ్లో|| అద్యాపి నోజ్ఝతి హరః కిల కాలకూటం
కూర్మో బిభర్తి ధరణీం ఖలు పృష్ఠభాగే।
అమ్భోనిధిర్వహతి దుస్సహవాడవాగ్నిం
అఙ్గీకృతం సుకృతినః పరిపాలయన్తి॥  ... ..... 57

తా|| పరమశివుడు తన కంఠమునందుంచుకున్న కాలకూటవిషాన్ని నేటికినీ బయటకు గ్రక్కలేదు. ఆదికూర్మము తన వీపుపై భూభారమును నేటికినీ దింపుకోక మోస్తూనే ఉన్నది. మరియు సముద్రుడు బడబాగ్నిని తన గర్భమందు నేటికినీ ధరించి ఉన్నాడు.
మహాత్ములు తాము అంగీకరించినదాన్ని తప్పక ఆచరింతురు!

__(())--

శ్లో|| న తపోనశనాత్తుల్యం! 
న దానాత్పరమం సుఖమ్‌!
న ధర్మస్తు దయాతుల్యో!
న జ్యోతిశ్చక్షుషా సమమ్‌!!   ..... ...... 58

తా|| ఉపవాసమును మించిన తపస్సు, దానమును మించిన సుఖము లేదు. దయాతుల్యమైన ధర్మము, నేత్రముతో సమానమైన జ్యోతిస్సు లేదు.

****

శ్లో|| సద్గురుకృప జ్ఞానంబున 
సద్గతి దీపింపు చున్న చాలా చదువుల్ 
సద్గతి గలుగగ జేయును 
సద్గురువే దైవమనుచు జాటర వేమ!!!!!!   ..... 59

తా|| వేదాంత తత్త్వాన్ని విపులంగా చెప్పడానికి లోకంలో ఎన్నో మంచి శాస్త్రాలున్నాయి..... 
అవన్నీ తెలియాలంటే మంచి గురు కటాక్షం వల్ల లభ్యమవుతోంది..... 
కనుక మంచి గురువు దైవం లాంటివాడు..... 

******

అర్థాతురాణాం నగురుర్నబంధుః
కామాతురాణాం నభయం నలజ్జా
విద్యాతురాణాం న సుఖం న నిద్రా
క్షుదాతురాణాం నరుచి ర్నపక్వం  .... ..... 60

ధనాతురులకు గురువుగాని, బంధువులు గాని లేరు. కామాతురులకు భయముగాని సిగ్గుగాని ఉండదు. చదువునందు ఆసక్తి కలవారికి సుఖము గాని నిద్రగాని ఉండదు. ఆకలిగొన్న వారికి రుచిగాని,పక్వము గాని ఉండదు.

*****
శ్లో|| అశ్వప్లుతం మాఘవగర్జితం చ స్త్రీణాం చ చిత్తం పురుషస్య భాగ్యమ్।
అవర్షణం చాప్యతివర్షణం చ దేవో న జానాతి కుతో మనుష్యః॥
    సుభాషితరత్నకోశః ..... ...... 61

తా|| "గుఱ్ఱపు నడకను, ఇంద్రుని (మేఘ) గర్జితాన్ని, స్త్రీల చిత్తాన్ని, పురుషుల భాగ్యాన్ని, వర్షించకపోవడాన్ని, అతివృష్టినీ దేవుడు కూడా తెలుసుకొనలేడు; మనుష్యుడెట్లు తెలుసుకొనకలుగుతాడు?"
******


ఏకస్మిన్నేవ కార్యే చ నిజే పరం పరే నిజం ౹ 
దృష్ట్వా దుష్టః భవేద్యశ్చ పరేభ్యో౭పి నమామి తమ్ ౹౹.... 62

భావం :- ఎవడైతే.... ఒకే పని యందు తనవాడిని పరాయివాడిగా..... పరాయివాడిని తనవాడిగా చూస్తూ..... ఆ పరాయివాళ్ళకూ  దుష్టుడవుతున్నాడో అతనికి నమస్కారము.

మృత్పిండమేకో బహుభాండరూపః
సువర్ణమేకం బహుభూషణాని,
గోక్షీరమేకం బహుధేనుజాతః
ఏకః పరాత్మా బహు దేహవర్తీ.   ... ... 61

కుండలు వేరైననూ మన్ను ఒక్కటియే, నగలు వేరైననూ సువర్ణము ఒక్కటియే, ఆవులు వేరైననూ పాలొక్కటియే, అట్లే దేహములు వేరైననూ పరమాత్మ ఒక్కడే.

--(())--

సర్వస్య గాత్రస్య శిరః ప్రధానం
సర్వేంద్రియాణాం నయనం ప్రధానం
షణ్ణాం రసానాం లవణం ప్రధానం
భవేన్నదీనా ముదకం ప్రధానం.   ..... 62

🍒  దేహమంతటికీ శిరస్సు, అన్ని యింద్రియములలో కన్ను, ఆరు రసములలో ఉప్పు, అన్ని నదులలో నీరు ప్రధాన మైనవిగా తెలియవలయును.
🍇🍒🍉.

ప్రవిచార్యోత్తరం దేయం సహసా న వదేత్  క్వచిత్ ౹
శత్రోరపి గుణా గ్రాహ్యాః, గురో స్త్యాజ్యాస్తు దుర్గుణాః౹౹  .... 63
          
భావం:🌺

 ఎవరికైనా, చక్కగా ఆలోచించిన తరువాతే జవాబు ఇవ్వాలి. తొందరపడి ఎంత మాత్రం మాట్లాడరాదు. ఉత్తమ గుణాలు శత్రువులో ఉన్నా గ్రహించతగినవే. దుర్గుణాలు గురువులో ఉన్నా  వదలి పెట్ట తగినవే.🙏శివోహమ్ 
🌟🌸🍁🍁

మాతేవ రక్షతి, పితేవ హితే నియుంక్తే
కాంతేవ చాభిరమయత్య పనీయ ఖేదం
కీర్తిం చ దిక్షు వితనోతి,తనోతి లక్ష్మీం
కిం కిం న సాధయతి కల్పలతేన విద్యా  .... ... 64

అర్థము:--చేతిలో వున్న విద్య కల్ప వృక్షపు లతలా దేనినయినా సాధించి పెట్టగలదు.తల్లి రక్షించినట్టు రక్షిస్తుంది.తండ్రి లాగా ధర్మ మైన కార్యాలలో నియోగిస్తుంది.భార్యలా దుఖం పోగొట్టి సంతోష పరుస్తుంది. కీర్తిని అన్ని దిక్కులకూ వ్యాపింప జేస్తుంది.సంపదను కలిగిస్తుంది,విద్య సాధించ లేనిది ఏమి వుంది?

__(())--

శ్లో|| సద్గురుకృప జ్ఞానంబున 

సద్గతి దీపింపు చున్న చాలా చదువుల్ 

సద్గతి గలుగగ జేయును 

సద్గురువే దైవమనుచు జాటర వేమ !..........  65

తా|| వేదాంత తత్త్వాన్ని విపులంగా చెప్పడానికి లోకంలో ఎన్నో మంచి శాస్త్రాలున్నాయి. అవన్నీ తెలియాలంటే మంచి గురు కటాక్షం వల్ల లభ్యమవుతోంది. కనుక మంచి గురువు దైవం లాంటివాడు.

*******

కర్ణ ఉవాచ 🦌🦌

విప్ర హస్తే ధనం దద్యాత్

స్వభార్యాయాంచ యౌవనం 

స్వామి కార్యేషు చ ప్రాణం

నిశ్చయో మమ మాధవ  ..... 66

కృష్ణా! తనధనమును బ్రాహ్మణాధీనము చేయుట తనయౌవనమును భార్యయధీనము చేయుట తన ప్రాణమును స్వామి కార్యములో వినియోగించుట ఇది నా నిశ్చయము అని కర్ణుడు చెప్పెను

*****

శ్లో|| సంక్లిష్టనిర్మాణమతిప్రమాదం నిత్యానృతం చాదృఢభక్తిం చ.

విసృష్టరాగం పటుమానినంచాప్యే తాన్ న సేవేత నరాధమాన్ షట్!! 67

విదురనీతి

తా|| క్లేశములు కలిగించు పనులు చేయువానిని, జాగ్రత్త లేనివానిని, ఎల్లప్పుడు అసత్యమునే పలుకువానిని, స్థిరమైన భక్తిలేనివాడిని, ప్రేమలేని వాడిని, తనను తాను సమర్థునిగా తలచు కొనువానిని, ఈ ఆరుగురు నరాధములను సేవింపరాదు.

శ్రీ కృష్ణ ఉవాచ


దుర్భిక్షేచాన్న దాతారం 

సుభిక్షేచ హిరణ్యదం

చతురో2హం నమస్యామి

రణే ధీరమృణే శుచిం  ... ... 68

(ధీరం, ఋణే)

దుర్భిక్ష కాలంలో అన్నదాతకు,సుభిక్ష కాలంలో ధనమిచ్చు వానికి, యుద్ధంలో వెనుతిరుగని వానికి, ఋణము (అప్పు) లేనివానికి ( ఈ నలుగురికి) 

నమస్కరించెదను అని కృష్ణ భగవానుడు చెప్పెను.


శ్లో|| అత్యన్తమతిమేధావీ త్రయాణామేకమశ్నుతే।

అల్పాయుషో దరిద్రో వా హ్యనపత్యో న సంశయః॥ .... 69

తా|| "మహాబుద్ధిశాలికి ఈ మూడింటిలో ఏదో ఒకటి తప్పకుండా వస్తుంది. అతడు అల్పాయుర్దాయవంతుడైనా అవుతాడు, దరిద్రుడైనా అవుతాడు, సంతానం లేనివాడైనా అవుతాడు".

స్వగృహే పూజ్యతే మూర్ఖః,  స్వగ్రామే పూజ్యతే ప్రభుః,

స్వదేశే పూజ్యతే రాజా, విద్వాన్ సర్వత్ర పూజ్యతే.  .... 70

-భర్తృ.

భావం: మూర్ఖుడు తన ఇంటిలోనే గౌరవింపబడతాడు. అధికారి తన గ్రామంలోనే గౌరవింపబడతాడు. రాజు అతని రాజ్యంలోని వారంతా గౌరవిస్తారు. కాని  పండితుడు సర్వత్రా పూజింపబడతాడు.


ఔదుంబరాణి పుష్పాణి

శ్వేత వర్ణంచ వాయసం

మత్స్యపాదం జలేపశ్యేన్

ననారీ హృదయ స్థితం..... ....... 71

మేడిపువ్వులనైననూ, తెల్లని కాకినైననూ, నీటిలో చేపల అడుగుల నైననూ చూడగలమేమో గాని స్త్రీల మనస్సులోని సంగతిని ఎవ్వరునూ చూడౙాలరు. 


శ్లో|| కావ్య శాస్త్ర వినోదేన కాలో గచ్ఛతి ధీమతామ్!

వ్యసనేన చ మూర్ఖాణాం నిద్రయా కలహేన వా!!...72


తా|| కావ్యాలు, శాస్త్రాల పఠనంతో, మనోహ్లాదకరమైన వినోదాలతో బుద్ధిమంతులు సమయాన్ని గడుపుతారు. మూర్ఖులు సురాపానాది దురభ్యాసాలతోనో, నిద్రతోనో, ఎవరితోనైనా పోట్లాటలతోనో కాలక్షేపం చేస్తారు.

శ్లో === గజ భుజంగ విహంగము బంధనం | 

శశిదివాకర యోర్గ్రహ పీడనం || 
మతిమతాంచ విలోక్య దరిద్రతాం | 
విధి రహో బలవానితి మేమతిహ్ ||      .......    72

భావము === ఏనుగులు, పాములు, పక్షులు వీటిని కట్టిపడేయుట, చంద్ర సూర్యలు రాహు కేతువులచే పిడింప బడుట, బుద్దిమంతులు దరిద్రం నను భవించుట, ఇవి యన్నియును చూడగా విధి బలియమైనదని తెలియు చున్నది.

--((**))--

శ్లో === హినజాతిం స్త్రియం మోహా దుద్వహన్తో ద్విజాతయః 
కులాన్యేవ నయం త్యాషు స సన్తానాని శూద్రతాం ||     ....... 73

భావము === బ్రాహ్మణులు, రాజులు, వైశ్యులు, వీరు కామోద్రకమున తక్కువ జాతి వారితో గూడి సంతతిని పోమ్దినచో వారి మొదటి కులము నశించి శూద్ర త్వము సిద్దించును. కావిన వీరు తక్కువ జాతి స్త్రీలతో కలియుఅతగాని, పెండ్లి చేసుకొనుట గాని శాస్త్రసంమతముగాదని భావము.

--((**))--

జ్ఞాన లభ్యం పరం మోక్షం ప్రాహు: తత్వార్థ చింతకాః
తద్ జ్ఞానం భక్తిమూలం హి భక్తి: కర్మవతాం తథా   ....... 74

తా:--పరమ పదమైన మోక్షము జ్ఞానము వలన లభ్యమైనదే నని తత్వచింతకులందురు.
ఐతే ఆ జ్ఞానమేమో భక్తి లేనిదే లభ్యము కాదనిన్నీ, ఆ భక్తి కూడా కేవలం కర్మవల్లే
సాధ్యమనిన్నీ మర్చిపోకూడదు. అనగా కర్మలే పునాదిగా వుంటున్నవని తాత్పర్యము.

--((**))--

ఆదరేణ యథా స్తవుతి ధనవంతం ధనేచ్ఛయా
తథా చే ద్విశ్వకర్తారం కో న ముచ్యేత బంధనాత్  ........   75

తా:--ధనము మీది ఆశచేత సంపన్నుని ఆశ్రయించి, వానిని స్తుతి చేస్తారు కదా! దాని 
కన్నాసమస్త జగత్పతి యైన పరమేశ్వరుని స్తుతి చేసినచో సంసారబంధనములనుండి ముక్తి బొందును కదా!

--((**))--

శ్లో|| మక్షికా వ్రణమిచ్ఛన్తి

ధనమిచ్ఛన్తి పార్థివః।

నీచాః కలహమిచ్ఛన్తి 

శాన్తిమిచ్ఛన్తి సాధవః॥.....76

తా|| "ఈగలు పుండ్ల మీదనే వ్రాలును...... 

పాలకులు ధనముపైనే దృష్టినుంచెదరు..... 

నీచులు కలహమునే కోరుకుందురు...... 

సాధువులు శాంతినే వాంఛించెదరు"..

***"

శ్లో|| నాతః శ్రీమత్తరం కిఞ్చిత్ అన్యత్పథ్యతమం మతమ్ |ప్రభవిష్ణోర్యథా తాత క్షమా సర్వత్ర సర్వదా ||..77


తా|| "సమర్థుడికి అన్నిచోట్ల అన్నివేళలా సహనం కంటే శుభకరమైనది మరొకటి లేదు.

అది అన్నిటికంటే చాలా శ్రేయస్కరం".

"

    💐💐   నకుల ఉవాచ 💐💐

మాతృవత్పరదారాంశ్చ  

పరద్రవ్యాణి లోష్టవత్

ఆత్మవత్సర్వ భూతాని

యః పశ్యతి స పణ్డితః.....78

పరస్త్రీని తల్లి వలెను పరధనమును మన్ను వలెను సకలభూతములను తన వలెను చూచువాడే పండితుడు. 🐘🐘🐘


నిమంత్రణోత్సవా విప్రా

గావో నవతృణోత్సవాః

భర్త్రాగమోత్సవా నార్యః

సో2హం కృష్ణ! రణోత్సవః.....79

🍉🍉 నీతి శాస్త్ర మందు 

అర్జునుడు ఈ విధంగా చెప్పుచున్నాడు


కృష్ణా! విప్రులు పరగృహ భోజనమును , గోవులు లేతగడ్డిని, స్త్రీలు భర్త రాకను, నేను యుద్ధము ను ఉత్సవముగా గలవారము అని చెప్పెను. 

🍒🍇🍑🍑 


శ్లో|| మక్షికా వ్రణమిచ్ఛన్తి

ధనమిచ్ఛన్తి పార్థివః।

నీచాః కలహమిచ్ఛన్తి 

శాన్తిమిచ్ఛన్తి సాధవః॥.....80


తా|| "ఈగలు పుండ్ల మీదనే వ్రాలును...... 

పాలకులు ధనముపైనే దృష్టినుంచెదరు..... 

నీచులు కలహమునే కోరుకుందురు...... 

సాధువులు శాంతినే వాంఛించెదరు"..


ప్రాణం వాపి పరిత్యజ్య

మానమే వాభిరక్షతు

అనిత్యో భవతి ప్రాణో

మానమాచంద్ర (మానం ఆచంద్ర) తారకం....81


 ప్రాణమునునైననూ విడిచి మానమునే రక్షించుకోవలయును.

ప్రాణము అనిత్యమైనది. మానము ఆచంద్రార్కము ఉండునది. కావున మానరక్షణ ముఖ్యము.

--(())--

పక్షీణాం బలమాకాశం

మత్స్యానాముదకం బలం

దుర్బలస్య బలంరాజా

బాలానాం రోదనంబలం.


పక్షులకు ఆకాశమే బలము

చేపలకు (మీనములకు) నీరే బలము

దుర్బలునకు రాజే బలము

చిన్నపిల్లలకు ఏడుపేబలం

(పిల్లలు ఏడ్చుట వలన వారు అడిగినవి ఏడ్పు మాన్పించుటకు

ఇస్తాము. నమో నమః)


వగువకు గడిచిన దానికి

బొగడకు దుర్మతులనెపుడు పొసగని పనికై

యెగి దీనత నొందకుమీ

తగ దైవగతిం బొసంగు ధరను కుమారా !


*భావం :*

ఓ కుమారా ! అయిపోయిన పనిని గురించి చింతింపవద్దు. దుష్టులను మెచ్చుకొనవద్దు. నీకు సాధ్యము కాని దానిని  పొందలేక పోతినని చింతించుట పనికి రాదు. భగవంతుడు యిచ్చిన దానితో తృప్తి చెందుము.


శ్లో|| యావత్స్వస్థో హ్యయం దేహో

యావన్మృత్యుచ్చ దూరతః |

తావదాత్మహితం కుర్యాత్‌

ప్రాణాన్తే కిం కరిష్యతి || ...82


తా|| ఈ శరీరమెంతకాలము రోగము లేనిదై సాస్థ్యము కలదై యుండునో, యంతవఱకు తనకు మేలు కలిగించు శుభకర్మలను, ధర్మాచరణము, పుణ్యకర్మలు చేయవలెను. మరణించిన తరువాత నేమి చేయగలరు?

వగవకు గడిచిన దానికి

బొగడకు దుర్మాతులనెపుడు పొసగని పనికై

యెగి దీనత నొందకుమీ

తగ దైవగతిం బొసంగు ధరను కుమారా!

తాత్పర్యం:

ఓ కుమార! అయిపోయిన పనిని గురించి చింతించవద్దు. దుష్టులను మెచ్చుకొనవద్దు. నీకు సాధ్యము కాని దానిని పొందలేకపోతినని చింతించుట పనికిరాదు. భగవంతుడు ఇచ్చిన దానితో తృప్తి చెందుము.👌


# వేమన శతకం

మనం తెలుగు వాళ్ళం కాబట్టి, మనం వేమన శతకం *నుండి ప్రతిరోజూ 1 పద్యం 

నేర్చుకుంటాం ఎద్దుకైన యేడాది దెల్పిన

మాట తెలిసి నడచు మర్మ మెఱిఁగి

ముప్పె తెలియలేఁడు ముప్పదేండ్లకు నైన

విశ్వధాభిరామ వినురమేమ     .  

తాత్పర్యం-

ఒక సంవత్సరము పాటు భోధించిన యెడల యెద్దయినా సంగతి సందర్భములు తెలిసికొనఁ గలదు. కాని మూఢుడు ఎన్ని సంవత్సరాలు గడిచినను తెలిసికొనఁ జాలడు.


శ్లో|| అగ్నిహోత్రఫలా వేదాః శీలవృత్తఫలం శ్రుతమ్l

రతిపుత్రఫలా నారీ దత్తభుక్తఫలం ధనమ్ll..83

తా|| "వేదాధ్యయనానికి ఫలం అగ్నిహోత్రాన్ని అర్పించడమే. శాస్త్రానికి ఫలం సత్ప్రవర్తన. స్త్రీ సంగమానికి ఫలం సుఖసంతానం కలగడమే. ధనానికి ఫలం దానం చేయడం, అనుభవించడమూను!

--(())--

శ్లో|| అధర్మేణైధతే తావత్

తతో భద్రాణి పశ్యతి |

తతః సపత్నాన్ జయతి

సమూలస్తు వినశ్యతి ||....84

తా|| అధర్మంతో కొన్ని సార్లు వృద్ధిచెందువాడు మంచి సుఖములను చవిచూడును. తన శత్రువులనూ గెలుచును. అయితే సమూలముగా నాశనము కావడము తథ్యము

--(())--


హిందవః సోదరా స్సర్వే న హిందుర్ పతితో భవేత్ !
మమదీక్షా హిందు రక్షా మమ మంత్ర: సమానతా !!....  85

హిందువులందరూ సోదరులు  ఏ హిందూ కూడా నీచుడు బాధితుడు కాడు హిందూ సం రక్షణమే నా దీక్ష సమానత్వమే నా మంత్రం.

"ప్రవాహినీ దేస్యా "అంటే సమాజము గతిశీలమైనది. ఈ పరిణామ క్రమంలో అనేక వికృతులు కూడా చోటు చేసుకునే అవకాశం ఉంటుంది.  అలా ప్రవేశించిన వికృతి అసమానత.  విజ్ణులు ఈ విషయం తెలుసుకుని నిర్మూలించే ప్రయత్నం చేస్తారు. సమానతా మంత్రాన్ని  ముక్తకంఠంతో ఏకగ్రీవంగా ఘోషిస్తారు. ఇది మన అందరికీ శిరోధార్యం కావాలి. మహాత్మాగాంధీ, డాక్టర్ అంబేద్కర్ ఆ ప్రయత్నానికే నడుము కట్టారు.

సమరసత సమాజంలో వెల్లి విరియాలి. ఈ సమర్ధత కలిగిన సమాజంలో అందరూ విధాయాస్య ధర్మస్య సంరక్షణం  అని ధర్మరక్షణకు నడుం బీగి‌ స్తారు. అప్పుడు సమాజంలో సంక్షేమం చోటు చేసుకుని నిలద్రొక్కుకొంటుంది.
--((***))--


విద్యా ధన మదో న్మత్తః యః కుర్యా త్పిత్రు హేళనం
స యాతి నరకం ఘోరం సర్వ ధర్మ బహిష్కృతః.... 86

అర్థము:--విద్యా ధన మదముతో కళ్ళు గానక పొగరు పోతు తనముతొ తండ్రినెవ్వడు చులకన చేయునో వాడు ధర్మచ్యుతుడై నరకమున బడును.

విద్యా ధనము చంచలమైనది. దానికి వీరు వారు అనే బేధాలు లేవు, నమ్మి కొలిచిన వారి ఇంట ధర్మంగా సంపాదించినా వారయినా నిలకడగా ఉంటుంది. అధర్మ పరులైనంత ఉంటుంది కానీ మనస్సును నిద్రను రానీయకుండా చేస్తుంది. కొడుకు మీద ప్రేమతో వారు ఎన్ని అన్న నోరు ఎత్తక ఈలోకంలో ఉన్నా "విద్యా ధన మదముతో కళ్ళు గానక పొగరు పోతు తనముతొ తండ్రినెవ్వడు చులకన చేయునో వాడు ధర్మచ్యుతుడై నరకమున బడును".
--((***))-- 


మనో ధావతి సర్వత్ర మదో న్మత్త గజా యధా
జ్ఞానాం కుశేన తన్విద్ధి తస్య నో ఛతి లతే మనః...... 87

అర్థము:-- మదించిన ఏనుగు లాంటిదైన యుక్తవయసులో మనసు దాని యిష్టము వచ్చినట్లు పరిగెడుతుంది జ్ఞానమనే అంకుశము తో దాన్నినియంత్రిచ గలగాలి (నియంత్రించ గలవాడి మనస్సు చలించదు)

శాస్త్రా ణ్య ధీత్యాపి భవన్తి మూర్ఖో
యస్తు క్రియావాన్ పురుషః స విద్యాన్
సుచింతితం ఔషధ మాతురాణం
న నాను మాత్రేణ కరోతి శాంతిమ్   ...... ....88

అర్థము:--- శాస్త్ర వాసన కలిగి పండితులైన చాలా మంది మూర్ఖులుగానే వుంటున్నారు. ఆచరణ చేయు క్రియావంతుడే విద్వాంసుడు గానీ వట్టి చదువుగలవాడు కాదు, గొప్ప ఔషధ మైనను రోగి బాధ ఔషధం పేరు చెబితేనే రోగ నివారణ కాదుకదా! బోధించుటకంటె
ఆచరణముఖ్యమని కవి చెప్పుచున్నాడు

వయోని ర్నాపి సంస్కారో న శ్రుతం న చ
కారణాని ద్విజత్వస్య వృత్తమే తస్య కారణం..... 89

అర్థము:-- పుట్టుక కానీ, సంస్కారము కానీ, పాండిత్యము కానీ, సంతతి కానీ ద్విజత్వమునకు (బ్రాహ్మణత్వమునకు) కారణములు గావు. నడవడి యొక్కటే దానికి కారణము. నడవడి మంచిది కానట్టయితే బ్రాహ్మణుడు కూడా శూద్ర సమానుడే.

న నిర్మితో వై నచ దృష్ట పూర్వో
న శ్రూయతే హేమమయం కురంగః
తథాపి తృష్ణా రఘునందనస్య
వినాశ కాలే విపరీత బుద్ధి:              ..... 90

అర్థము:-- బంగారు లేడిని ఎవరూ చూడలేదు,దానిని గురించి వినను కూడా లేదు. కానీ ఇవేమీ ఆలోచించ కుండా సీత అడిగిన వెంటనే రాముడు దానికోసము వెళ్ళినాడు కదా! కష్టములు రావలిసిన కాలము వచ్చినప్పుడు ఎవరికైనా ఇటువంటి విపరీత బుద్ధులు పుడుతుంటాయి కదా !

 విద్యా ధన మదో న్మత్తః యః కుర్యా త్పిత్రు హేళనం
స యాతి నరకం ఘోరం సర్వ ధర్మ బహిష్కృతః....... 91

అర్థము:--విద్యా ధన మదముతో కళ్ళు గానక పోగరుపోతు తనముతొ తండ్రినెవ్వడు చులకన చేయునో వాడు ధర్మచ్యుతుడై నరకమున బడును.

మనో ధావతి సర్వత్ర మదో న్మత్త గజా యధా
జ్ఞానాం కుశేన తన్విద్ధి తస్య నో ఛతి లతే మనః...... 92

అర్థము:-- మదించిన ఏనుగు లాంటిదైన యుక్తవయసులో మనసు దాని యిష్టము వచ్చినట్లు పరిగెడుతుంది
జ్ఞానమనే అంకుశము తో దాన్నినియంత్రిచ గలగాలి (నియంత్రించ గలవాడి మనస్సు చలించదు)

శాస్త్రా ణ్య ధీత్యాపి భవన్తి మూర్ఖో
యస్తు క్రియావాన్ పురుషః స విద్యాన్
సుచింతితం ఔషధ మాతురాణం
న నాను మాత్రేణ కరోతి శాంతిమ్     .... .... 93

అర్థము:--- శాస్త్ర వాసన కలిగి పండితులైన చాలా మంది మూర్ఖులుగానే వుంటున్నారు. ఆచరణ చేయు క్రియావంతుడే విద్వాంసుడు గానీ వట్టి చదువుగలవాడు కాదు, గొప్ప ఔషధ మైనను రోగి బాధ ఔషధం పేరు చెబితేనే రోగ నివారణ కాదుకదా! బోధించుటకంటె
ఆచరణముఖ్యమని కవి చెప్పుచున్నాడు

****
 సత్యమేవ వ్రతం యస్య దయా దీనేషు సర్వథా
కామ క్రోధౌ వాసే యస్య తేన లోక త్రయం జితం.... 94

అర్థము:-- ఎవనికి సత్యము పలుకుటే వ్రతమో, దీనుల పట్ల దయ చూపుటే నియమమో,
కామ క్రోధములు ఎవ్వనికి వశవర్తులై వుంటాయో అతనే ఈ మూడు లోకములు జయించిన వాడు.

స్వాయత్త మేకాంతహితం విధాత్రా
వినిర్మితం ఛాదన మజ్ఞతాయా:
విశేషతః సర్వవిదాం సమాజే
విభూషణం మౌన మపండితానాం.   .... 95

అజ్ఞానమును కప్పిపుచ్చుటకై తప్పక ఉపకరించునది, తమ చేతిలోనే వున్నది యగు ఒక
ఉపాయము బ్రహ్మచే యేర్పరుపబడినది అది యేదనగా అన్ని విషయములు బాగుగా
తెలిసినవారున్న సమాజములో (సభలో) మాట్లాడకుండా మౌనము వహించుటయే
ఆపండితులకు అలంకారము. . (భర్తృహరి సుభాషితము)
***
, కర్తవ్యమేవ కర్తవ్యం ప్రాణైః కంఠగతైరపి ! 
అకర్తవ్యం న కర్తవ్యం ప్రణైః కంటే గతైరపి!!...... 96

 భావము: కంఠములో ప్రాణం ఉన్నంత  వరకు చేయవలసిన కర్తవ్యమును చేసియే తీరవలెను. ప్రాణములు గొంతు దాకా వచ్చి పోయే స్థితిలో ఉన్నప్పటికినీ చేయరాని పనిని పని చేయకూడదు.
 సమాజంలో పనులు రెండు రకాలు 1 కావలసినవి చేయడానికి మనుషులో నమ్మకం ఉండాలి మరియు బాధ్యతతో వ్యవహరించాలి అప్పుడే చేయదగిన పనులు ప్రాణాలను కూడా లెక్కచేయకుండా చేస్తాడు అటువంటి వాడే చేయకూడని పనులు ప్రాణాలు పోయినా సరే/ చేయకుండా ఉంటాడు

--(())--

యోవనం ధనసంపత్తి: పభుత్వమవివేకితా !
ఏకై కమప్యనర్ధాయ, కిముయత్ర చతుష్టయం!!..... 97

భావం: మానవుడు కన్నుమిన్ను గానని నడియవ్వనములో నుండుట, అప్పుడు ధనసంపదకల్గుట, అట్టి సంపద సమయంలో ఉన్నతో ద్యోగం లబించుట, ఈ మూడింటికి తోడుగా అట్టివానికి అవివేకం అ బ్బును అనే ఈ నాలుగు సన్నివేశాలలో మానవునకు ఏ ఒక్కటి ఉన్ననూ అది అతనిని
అనర్ధములలో  పడవేయును, పైని చెప్పిన నాల్గును కలసి ఉన్నవాడు మూర్ఖాటి మూర్ఖుడై పతితుడై పోవును.

***
*శ్లో* ॥ ఆదౌ నిత్యానిత్య వస్తు వివేకః పరిగణ్యతే |
ఇహాముత్ర ఫలభోగ విరాగ స్తదనంతరం |
శమాది షట్క సంపత్తి ర్ముముక్షుత్వ మితిస్ఫుటం ||  ....98

*భావం* :- ముందు నిత్యానిత్యవస్తువివేకం కలిగి ఉండాలి. ఇహలోకంలోగానీ, పరలోకంలోగాని ఏ భోగాలను కోరని వైరాగ్య భావన ఉండాలి.  ఆ తరువాత *శమదమాది ఆరుగుణాలు* వృద్ధి చెందాలి.  ముఖ్యంగా *ముముక్షుత్వం – తీవ్రమోక్షాపేక్ష* ఉండాలి.

 జీవితంలో *మనకెదురయ్యే సంఘటనలను - పరిస్థితులను, నిత్యానిత్య వివేకంతో విశ్లేషణ చేసినప్పుడే అనిత్యమైన వాటి కొరకు ఎంతగా పరుగులు పెడుతున్నామో తెలుస్తుంది*. మనస్సును ఆందోళనలకు అలజడులకు ఎంతగా గురి చేస్తున్నామో తెలుస్తుంది. ప్రపంచంలోకి పరుగులు పెట్టే కొద్దీ వివేకం నశిస్తుంది. కనుక *అంతర్ముఖం* కావాలి - ఆత్మవైపుకు తిరగాలి. ఆత్మజ్ఞానాన్ని పొందాలి. బుద్ధిని వికసింప జేసుకోవాలి.

--(())_-

ఉపకారేణ నీచానా మపకారోహి జాయతే

పయః పానం భుజంగానాం కేవలం విష వర్ధనం .... ... 99

తా:-నీచులకు ఉపకారము చేసినా వాళ్ళు మనకు అపకారమే చేస్తారు.ఎలాగయితే పాముకు పాలు పోయడం వలన దానికి విషము వృద్ధి యై మనల్ని కాటువేస్తుందో అలాగ.


ఆయుర్వేదేన నిర్ణీత మౌషధం రోగిణాం

జ్ఞానం తదైవ నిర్ణీతం సర్వేషాం భవ రోగిణాం  ..... ... 100

అర్థము: ఆయుర్వేదము రోగముగల సర్వ మానవులకొఱకు ఎట్లు యేర్పడినదో అలాగున అజ్ఞాన రోగముగల సర్వ మానవులకు బ్రహ్మ జ్ఞానమను ఔషధము భవరోగము లను తగ్గించుట కొఱకు వేదము చే నిర్ణయింప బడి నది.

ప్రాంజలి ప్రభ  ... రోజుకొక సంస్కృత శ్లోకం 

యాంతి ధర్మ ప్రవృత్తస్య తిర్యం చోపి సహాయతాం

అపంథానంతు గచ్చానం సోదరోపి విముంచతి.  ..... 101

అర్థము:-ధర్మ మార్గమున నడచు వానికి పశు పక్ష్యాదులు కూడా సహాయ పడతాయి.అధర్మ నార్గం లో నడిచే వానిని సోదరుడు కూడా విడిచి పెడతాడు.(సోదరుడు విడిచి పెట్టినా వానికి పాపము అంటదు)(రామునికి కోతులు సహాయము చేశాయి కదా!)


No comments:

Post a Comment